Home » Những Bước Đầu Trong Yoga Chữa Bệnh

Những Bước Đầu Trong Yoga Chữa Bệnh

Theo quan điểm Yoga thì bệnh tật, những rối loạn trong cơ thể là kết quả của những thiếu sót trong lối sống của những thói quen xấu, của sự thiếu những kiến thức đúng đắn có liên quan đến nếp sống cá nhân, của chế độ ăn uống không phù hợp. Vậy những bước đầu trong yoga chữa bệnh là một phần quan trọng cần được hiểu trước khi tiến vào thực hành lộ trình.

Yoga chữa bệnh về cơ bản là một hệ thống tự điều trị.

Do sự mất cân bằng nội tại nên một số chức năng của cơ thể bị giảm sút nhanh hoặc từ từ.

Cho nên mỗi cá nhân phải tự mình chịu trách nhiệm về nguyên nhân bệnh tật của bản thân cũng như cách cứu chữa.

Chuyên gia Yoga chỉ vạch ra cho người bệnh một con đường và họ chỉ là một cố vấn của người bệnh. Quá trình điều trị bằng Yoga bao gồm 3 bước:

– Chế độ ăn uống phù hợp.

– Tập luyện Yoga thích hợp.

– Có kiến thức đúng đắn về những vấn đề liên quan đến cuộc sống cá nhân.

Woman stratching isolated

Những bước này được mô tả như sau:

Chế độ ăn uống phù hợp.

Tùy theo tính chất của bệnh và điều kiện của người bệnh mà có chế độ ăn uống phù hợp.

Chế độ ăn uống chung nhất của hầu hết bệnh nhân chữa bằng phương pháp Yoga là hoa quả, salát, rau tươi, bánh mỉ và các loại đậu (được lựa chọn). Với những người không ăn chay thì có thể ăn cá biển. Thịt lợn và thịt gà nói chung không được khuyến khích hoặc thậm chí bị cấm.

Tất cả đều phải tuân theo một số nguyên tắc cơ bản là ăn chậm, chỉ ăn 85 % khả năng ăn của mình, buổi tối ăn trước khi đi ngủ ít nhất là 2 tiếng đồng hồ, tránh uống nước trong khi ăn, không ăn thức ăn nóng, nướng, rán và gia vị, không dùng quá một hoặc hai tách cà phê hoặc trà trong một ngày và nếu có thể thì bỏ hẳn cà phê và trà, bỏ thuốc lá và tránh dùng rượu.

Chế độ ăn uống thích hợp

Chế độ ăn uống giữ một vị trí quan trọng trong hệ thống tập luyện Yoga. Một phần cần tìm hiểu khi đi đến những bước đầu yoga chữa bệnh . Có ăn mới khỏe.

Loại và chất lượng thức ăn tác động đến cơ thể và thần kinh của con người. Không thực hiện một chế độ ăn uống phù hợp, không hiểu biết sự cần thiết của vấn đề này sẽ dần dần tự làm hại đến thể chất và thần kinh của chính mình. Cảm giác mệt mỏi sẽ biểu hiện ngay trên thái độ, ý nghỉ cũng như trong hoạt động của chính mình.

Chế độ ăn uống tốt nhất là chế độ cân bằng. Chế độ cân bằng đó là salat, rau tươi, hoa quả tươi và các loại quả non.

Bất luận là người ăn chay hay không ăn chay, 4 loại này thường phải có trong các món ăn hàng ngày.

Salat: Tất cả các loại rau non đều tạo thành salat như dưa chuột, cà chua, cà rốt, rau diếp, hoa lơ, vv … Những thứ đó được thái thành miếng rồi cho thêm ít gia vị là có thể ăn được. Salat thường là một trong những món ăn của bữa trưa và tối.

Rau tươi: Bất kỳ loại rau nào không để khô hoặc làm cho nó mất chất đi mới được gọi là rau tươi. Rau tươi, hoặc dưới hoặc ở trên mặt đất phải được ăn theo số lượng cân xứng hàng ngày.

Hoa quả tươi: Để sự tập luyện Yoga có kết quả tốt hơn, hoa quả tươi là cần thiết. Một quả cam, một quả chuối, một quả táo … chẳng hạn cũng có thể đủ cho một người trong một ngày. Điều quan trọng là ăn những trái cây đó sẽ làm cho sức khỏe tốt hơn.

Số lượng thức ăn:

Ăn không nhiều hơn 85 % khả năng có thể ăn, luôn luôn để dạ dày không căng. Ăn quá mức, dạ dày quá căng, thức ăn sẽ không được tiêu hóa tốt và cơ thể bắt buộc phải bài tiết thức ăn thừa một cách vô ích, hệ thống cơ bụng và thần kinh bị ảnh hưởng.

Phương pháp ăn:

Ăn chậm, nuốt thức ăn sau khi đã nhai kỹ. Một sai lầm chung mà nhiều người có trọng lượng lớn thường mắc phải là hầu hết đều ăn quá nhanh. Ăn nhanh đã trở thành thói quen và họ cảm thấy ăn ngon chỉ khi nào họ ăn vội vã. Nếu buộc nhai kỹ sau đó mới nuốt thì họ cảm thấy không ngon miệng và buồn bực.

Hệ thống Yoga đã nghiên cứu sự kém hiệu quả cũng như hậu quả xấu của việc ăn nhanh và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn chậm. Nhưng vấn đề đặt ra là ăn chậm như thế nào? Nó phụ thuộc vào loại thức ăn mà chúng ta đang ăn. Ví dụ, chuối có thể nhai nhanh hơn táo, ăn thịt có thể mất nhiều thời gian hơn ăn cá. Nhưng tất cả mọi trường hợp đều phải nhai kỹ thức ăn và cuộn tròn lại rồi mới nuốt.

Lợi ích của việc ăn chậm là cá nhân được thỏa mãn đầy đủ trong bữa ăn ngay cả khi ăn ít. Nước bọt được thấm đều vào thức ăn làm cho thức ăn được tiêu hóa dễ dàng. Cơ thể sẽ sử dụng hết bất kỳ loại thức ăn nào đã được ăn theo kiểu trên và sức khỏe được duy trì tốt hơn ngay cả khi ăn với số lượng ít.

Thời gian ăn:

Ít nhất ăn trước khi đi ngủ 2 giờ. Sai lầm chung của nhiều người là đi ngủ ngay sau bữa ăn tối. Điều đó có hậu quả tai hại cho sức khỏe.

Sau khi ăn nhiều giờ rồi mới ngủ sẽ làm cho thức ăn có được một quá trình tiêu hóa dài trong cơ thể, dạ dày sẽ không nặng và giấc ngủ được yên tĩnh.

Phần lớn những người thường kêu đau bụng, đau dạ dày hoặc bệnh đường ruột là những người có thói quen đi ngủ ngay sau khi ăn, bụng bị căng quá mức, ngủ không ngon giấc và luôn bị rối loạn tiêu hóa.

Gia vị: Không nên cho quá nhiều gia vị vào thức ăn, nghĩa là không ăn quá nhiều muối, ớt, hồ tiêu và các thứ gia vị khác.

pexels-daria-shevtsova-1458671

Nước: Người tập Yoga cần được uống khoảng 2 lít nước/ngày (mức độ sẽ phụ thuộc vào thể trạng của từng cơ thể). Không uống nước trong khi ăn, thường uống sau khi ăn nửa giờ.

Cà phê và trà: Cả hai thứ này đều có hại cho sức khỏe. Nếu dùng quá nhiều sẽ làm thần kinh căng thẳng và gây nên những rối loạn nội tạng khác.

Tập luyện Yoga

Người bệnh tập luyện Yoga “theo tình trạng bệnh và điều kiện cơ thể của họ. Đa số trường hợp chỉ cần tập luyện đều đặn một số asana ( thế ) là đủ để cứu chữa bệnh tật. Trong một số bệnh khác tập luyện Pranayama (thở kết hợp với asana) là cần thiết để đem lại kết quả tốt.

Bên cạnh đó, ở một số trường hợp, sự tập trung tư tưởng, trạng thái trầm tĩnh cũng cần thiết.

Ở Viện Yoga Patna (Ấn Độ), người ta nghiệm thấy phần lớn các bệnh được chữa trong vòng hai tháng tập luyện, một số trường hợp lâu hơn, khoảng bốn tháng và thậm chí có thể nhiều hơn.

Những bệnh cần tập thời gian dài hơn là bệnh đái đường ở thanh thiếu niên, trẻ em bị bại liệt, tê liệt, bệnh packinson, bệnh béo phì, ung thư, bệnh tâm thần, v , v …

Tập luyện Yoga còn để phòng bệnh và tăng cường sức khỏe. Có sự khác nhau giữa việc tập luyện của bệnh nhân và sự hướng dẫn của thầy thuốc. Bệnh nhân phải căn cứ vào bệnh tình và thể lực của mình mà thực hiện các asana. Thực hiện những asana phù hợp với bệnh tật và khả năng của mình thì bệnh nhân khỏe lên và bệnh tình thuyên giảm, khi đó thực hiện các asana tốt hơn và thậm chí thực hiện được cả các asana mà lúc đầu không thể làm được.

Chữa bệnh bằng Yoga không định lượng và tiêu chuẩn hóa được, nên những trường phái và trung tâm Yoga của Ấn Độ đều phát triển trên cơ sở những kinh nghiệm và sự nghiên cứu của mình. Do đó ở những trung tâm khác nhau có những phương pháp chữa bệnh khác nhau. Những hiểu biết cần thiết khi tập luyện Yoga

Trị liệu bằng phương pháp Yoga để thu được kết quả tốt, có một số yêu cầu và nguyên tắc cần tuân thủ.

Đại để có thể tóm tắt như sau:

Thời gian: tốt nhất là tập vào buổi sáng sớm, trước khi ăn sáng, hoặc vào một thời gian nào thích hợp nhưng phải sau khi ăn 3 – 4 giờ, hoặc nửa giờ sau khi uống (nước trà, nước hoa quả …).

Hằng ngày nên cố gắng tập vào một thời gian nhất định đã chọn.

Tập ít nhất 5 – 6 ngày trong một tuần sẽ thấy chuyển biến. Nên tập Yoga một lần trong 24 giờ, trừ trường hợp đặc biệt có thể tập nhiều hơn.

Địa điểm: tập trên sàn nhà, không nên tập ở trên giường. Dùng thảm, chiếu mềm trải trên sàn nhà. Chồ tập gọn gạch, thoáng, cửa sổ mở. Mùa hè có thể dùng quạt. Mùa đông tránh gió lạnh và gió lùa.

Sự yên tĩnh: phải giữ được sự yên tỉnh trong khi tập Yoga, không nói chuyện, hoạt động trí óc và ngay cả nghe nhạc nữa. Sự yên tĩnh giúp giữ được năng lượng cũng như sự tập trung trong tập luyện.

Nghỉ ngơi (thư giãn): có hai hình thức nghỉ

– Nghỉ ngắn (thư giãn chớp nhoáng): 6 – 8 giây . được thực hiện giữa hai vòng của một asana hoặc giữa một asana này với một asana khác. Thường nghỉ hoàn toàn bằng hai lần hít thở tại thời điểm hoàn thành một vòng asana.

– Nghỉ dài (thư giãn dài): được thực hiện ở thời gian cuối cùng của bài tập. Nguyên tắc chung là dành 1/4 thời gian tập luyện cho thư giãn. Thí dụ, nếu tập Yoga trong 20 phút thì thư giãn ở cuối sẽ là 5 phút.

Thư giãn tốt nhất là ở tư thế Shava asana. Những người không thể tập Shava asana thì nằm trên sàn nhà, nhắm mắt, cơ bắp thả lỏng, thở đều và tập trung tư tưởng vào một chỗ nào đó của cảnh đẹp thiên nhiên như mảnh vườn, công viên hoặc sườn đồi, có cảm giác như đang thở không khí trong lành ở một nơi nào đó đã từng biết, tư tưởng thoải mái, không còn vấn vương vào một việc gì nữa.

Sau nghỉ ngơi người tập phải chờ 3 – 5 phút mới ăn cơm hoặc làm bất cứ việc gì khác.

Áo quần: mặc quần áo tối thiểu khi tập, nam mặc quần áo mỏng hoặc quần áo lót. Nữ mặc quần áo bằng vải mỏng nhe.

Tắm rửa: thường tập Yoga vào buổi sáng nên không cần tắm trước khi tập. Tắm hoặc không tắm trước và sau khi tập là tùy ý mỗi người. Nếu tắm nước nóng thì người tập phải đợi khoảng 15 phút sau khi tập. Nhiều người thích tập Yoga sau khi tắm, vì có những asana nào đó được làm tốt hơn sau khi tắm rửa, nó gây cảm giác sạch sẽ và dễ chịu.

Phương pháp tập luyện

Để đạt được kết quả tốt, mỗi người tập Yoga phải thực hành theo một cách thích hợp.

Nếu các thế không được thực hiện theo những phương pháp ổn định thì sự tập luyện sẽ trở nên đơn thuần và sẽ không đem lại những kết quả mong muốn.

Lời khuyên chung: tập Yoga theo những giới hạn cơ thể của bạn. Chỉ làm như bạn có thể làm được. Nếu không thể làm một dạng đầy đủ thì làm một nửa, thậm chí ít hơn. Quan trọng nữa là chỉ nên bắt đầu trong tuần đầu một ít asana. Khi 2 hoặc 3 asana đã thực hành được trong một tuần thì sẽ thêm 2 asana tiếp theo vào tuần thứ hai. Những asana mới có thể được thêm vào dần dần theo sự cần thiết và chỉ dẫn của thầy thuốc.

Những vấn đề phụ nữ cần lưu ý

Bệnh nhân nữ tránh tập Yoga trong lúc có kinh nguyệt và trong giai đoạn đầu (trước tháng thứ 4) của thời kỳ thai nghén. Phụ nữ có thai (sau tháng thứ tư) có thể tập Yoga trên cơ sở lựa chọn dưới sự chăm sóc và hướng dẫn của chuyên gia Yoga.

Yoga có tác dụng tăng cường sức khỏe, chữa nhiều bệnh và những rối loạn khác nhau của phụ nữ.

Tập Yoga có thể làm cho kinh nguyệt điều hòa, tăng sức khỏe cho bào thai và giúp cho việc sinh đẻ được dễ dàng hơn.

Thời gian tập Yoga

Có thể tập luyện Yoga trong mùa đông nhiều hơn mùa hè. Thời gian tối đa trong mỗi lần tập vào mùa đông có thể 90 phút , mùa hè – 30 phút.

Có sự khác nhau về thời gian như trên là do tác động của thời tiết đối với cơ thể.

Người ta cũng có thể chia thời gian tập làm hai lần cách nhau khoảng 8 giờ.

Mỗi ngày tập tối thiểu 15 -30 phút cũng có thể thỏa mãn để duy trì sức khỏe. Trong chữa bệnh bằng phương pháp Yoga, ngoài những yêu cầu cơ bản nêu trên, cần thực hiện một chế độ ăn uống thích hợp mới có thể có tác động nhiều tới các tổ chức của cơ thể.

pexels-maarten-van-den-heuvel-2284166

Vấn đề tắm rửa:

Nước là một trong ba thứ quan trọng đối với sự sống của con người (nước, không khí, thức ăn).

Nước dùng cho bên trong và bên ngoài cơ thể. Chúng ta được khuyên nên uống ít nhất là 2 lít trong 24 giờ. Đó là dùng nước bên trong, bên ngoài là tắm rửa. Mùa hè, một người có thể tắm hai lần trong một ngày, mùa đông và các mùa khác có thể tắm một lần. Điều đó cần thiết cho việc phục hồi sức khỏe. Tắm nước nóng hay nước lạnh tùy sở thích và thời tiết .

 

 

Leave a Reply